บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา
จากนั้นกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
- นักเรียนชั้นป.5 มีกี่คน
- เป็นชายกี่คนและหญิงกี่คน
- นักเรียนรู้หรือไม่ว่าเพื่อนเกิดวันที่เท่าไร
เดือนอะไร พ.ศ อะไร
- ถ้าเราไม่รู้ข้อมูลเหล่านี้จะทำอย่างไร
พี่แจ๊บ : ถามเพื่อนครับ
ครูฟ้า : จะทำอย่างไรเราถึงจะจำข้อมูลได้
พี่แจ๊บ : จดใส่สมุดครับ
ครูฟ้า : มีวิธีอื่นอีกหรือไม่
พี่ออม : จดใส่สมุดเหมือนกันค่ะแต่ให้ง่าย ถ้าเกิดเดือนเดียวกันก็เขียนไว้ด้วยกันค่ะ
ครูฟ้า : นักเรียนจะออกแบบสอบถามให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูลอย่างไร
จากนั้น
นักเรียนออแบบสอบถามและเก็บข้อมูลจากเพื่อนๆในห้อง
ท้ายชั่วโมง ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิด ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
- ส่วนใหญ่จะออกแบบสอบถามเป็นตาราง
- พี่ออม : เขียนโดยไม่แสดงเป็นตาราง
การบ้าน ให้นักเรียนนำข้อมูลที่ได้
นำเสนอในรูปแบบใดก็ได้ให้คนอ่านเข้าใจง่าย และสำรวจค่าไฟฟ้าที่บ้านย้อนหลัง 3 เดือน
พร้อมเช็คจำนวนเครื่องใช้ฟ้าภายในบ้าน
วันอังคาร พูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน ครูกระตุ้นการคิดนักเรียนจะนำเสนอจำนวนนักเรียนชั้นป.5 ที่เกิดในแต่เดือนพร้อมแยกชาย
หญิง ให้ครูเข้าใจได้อย่างไร เช่น
พี่แดง : นำเสนอข้อมูลที่ได้เป็นตารางและภาพวาด
พี่ออม : นำเสนอข้อมูลผ่านแภนภูมิรูปภาพ
พี่แจ๊บ : นำเสนอข้อมูลผ่านแผนภูมิแท่ง
พี่ภูมิ : นำเสนอข้อมูลผ่าน
ตาราง
ครูฟ้า : นอกจากวิธีนี้มีวิธีอื่นอีกหรือไม่
ครูเชิญคนที่น่ารักขึ้นทำงานที่โต๊ะ
วันพุธ เก็บขยะร่วมกับชาวบ้านกวางงอย
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ
- ได้ดูแลความสะอาดหน้าโรงเรียน
- การทำงานร่วมกับคนอื่น
- เห็นความสำคัญของการทิ้งขยะ
- ปฏิสัมพันธ์พี่น้อง
- การกำจัดขยะของชาวบ้าน
วันพฤหัสบดี
- แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มแต่ละกลุ่มจะมีข้อมูลเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าย้อนหลัง 3 เดือนและจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของตนเองและเพื่อนๆในกลุ่ม
- แต่ละกลุ่มจะต้องนำเสนอข้อมูลลงในกระดาษ A3
ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจ ใช้รูปแบบใดก็ได้ในการนำข้อมูล
- ท้ายชั่วโมง นำเสนองาน
การบ้าน เก็บข้อมูลค่าไฟฟ้าย้อนหลัง 6 เดือน นำเสนอผ่านแผนภูมิแท่ง
หมายเหตุ วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557 หยุดวันพ่อแห่งชาติ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น