บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ ทบทวนเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน ครูชงด้วย
การ์ดตัวเลขติดที่กระดาน ให้นักเรียนจับคู่อัตราส่วนที่เท่ากัน
นักเรียนกระตือรือร้นยกมือตอบ แลกเปลี่ยนกับเพื่อน นักเรียนตอบได้เร็วมาก
ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที สามารถจับคู่คำตอบเสร็จและสามารถถ่ายทอดวิธีคิดให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้
จากนั้นครูพานักเรียนไปวัดความยาวและความกว้างของสนามบาสเกตบอล
วอลเลย์บอลและฟุตบอล นำค่าที่ได้มาหาอัตราส่วนที่เท่ากัน
จากกิจกรรมนี้นักเรียนจะเก็บข้อมูลไว้ใช้ในสัปดาห์ที่
4 เรื่องการวัดและ การทำโมเดลโรงเรียน
วันอังคาร ในวันนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
ลด 10 % , ขาดทุน 10 % และกำไร 10% นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่าน Backboard Share ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามใหม่เช่น ถ้าต้นทุน 200 300 400 จนถึง1,000
บาท และได้กำไร 10% นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจเรื่องของต้นทุน
กำไร ขาดทุน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์
ครูมีโจทย์ เรื่องร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์
ให้นักเรียน 5 ข้อ โดยแต่ละคนจะใช้วิธีคิดแบบใดก็ได้ตามความเข้าใจของตนเองและสามารถอธิบายให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้
พี่สตางค์ ใช้วิธีเทียบ เช่น ลด 10% คือ100 บาท ลด 10 บาท , 200 บาท ลด 20 บาท
พี่แจ๊บ ใช้วิธีคูณ
เช่น ( 10/100)x 100 ตอบ 10 บาท , (10/100)x200 ตอบ 20 บาท
วันพุธ เรียนรู้ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ผ่านโจทย์สถานการณ์
ครูทบทวนกิจกรรมเมื่อวานก่อนเรียน ครูกระตุ้นการคิด ผ่านโจทย์สถานการณ์ เช่นวิทยุติดราคา
700 บาท ทางร้านลด 10% ถ้าต้องการซื้อวิทยุเครื่องนี้ต้องจ่ายเงินกี่บาท นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น ผ่าน Backboard
Share
พี่ทัศน์ ใช้วิธีเทียบ เช่น
ลด 10% คือ100 บาท ลด
10 บาท ถ้า 700
บาท ลด 70 บาท
จ่าย 700-70 = 630 บาท
พี่เพลง ใช้วิธีคูณ
เช่น ( 10/100)x 700 ตอบ ลด 70 บาท จ่าย 700-70 = 630 บาท
วันพฤหัสบดี ทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวาน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin ต่อจากนั้นครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“รองเท้าติดราคาคู่ละ 800 บาท ทางร้านลด 20% ถ้าต้องการซื้อรองเท้าคู่นี้ต้องจ่ายเงินกี่บาท”
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ผ่าน Backboard Share
ครูแจกใบงาน ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น นักเรียนขึ้นทำงานที่โต๊ะ ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
เพื่อนๆเช็ควิธีคิดตามในสมุด และเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง
วันศุกร์ ครูนำใบงานเมื่อวานมาให้นักเรียนดู
และชื่นชมนักเรียนที่ตั้งใจทำงาน ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า ครูฟ้าซื้อสมุดมา 100 บาท ขายไป 90 บาท ครูฟ้าขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์
พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่ครูกระตุ้นไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจ
ครูให้โจทย์ 5 ข้อ นักเรียนขึ้นทำงานที่โต๊ะ ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
เพื่อนๆเช็ควิธีคิดตามในสมุด และเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น