เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 หน่วย : "คณิตกับชีวิต"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

2. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นจากข้อมูล และนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


week2


บันทึกหลังการสอน

       วันจันทร์ ทบทวนเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน ครูชงด้วย การ์ดตัวเลขติดที่กระดาน ให้นักเรียนจับคู่อัตราส่วนที่เท่ากัน นักเรียนกระตือรือร้นยกมือตอบ แลกเปลี่ยนกับเพื่อน นักเรียนตอบได้เร็วมาก ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที สามารถจับคู่คำตอบเสร็จและสามารถถ่ายทอดวิธีคิดให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้
    จากนั้นครูพานักเรียนไปวัดความยาวและความกว้างของสนามบาสเกตบอล วอลเลย์บอลและฟุตบอล นำค่าที่ได้มาหาอัตราส่วนที่เท่ากัน จากกิจกรรมนี้นักเรียนจะเก็บข้อมูลไว้ใช้ในสัปดาห์ที่ 4 เรื่องการวัและ การทำโมเดลโรงเรียน


         วันอังคาร   ในวันนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
ลด 10 %  , ขาดทุน 10 % และกำไร 10% นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่าน Backboard Share  ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามใหม่เช่น ถ้าต้นทุน 200 300 400 จนถึง1,000 บาท และได้กำไร 10% นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร  พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจเรื่องของต้นทุน กำไร ขาดทุน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์
         ครูมีโจทย์ เรื่องร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้นักเรียน 5 ข้อ โดยแต่ละคนจะใช้วิธีคิดแบบใดก็ได้ตามความเข้าใจของตนเองและสามารถอธิบายให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้ 
         พี่สตางค์ ใช้วิธีเทียบ เช่น ลด 10%  คือ100 บาท ลด 10 บาท , 200 บาท ลด 20 บาท
         พี่แจ๊บ  ใช้วิธีคูณ  เช่น ( 10/100)x 100 ตอบ 10 บาท , (10/100)x200 ตอบ 20 บาท
          วันพุธ เรียนรู้ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ผ่านโจทย์สถานการณ์ ครูทบทวนกิจกรรมเมื่อวานก่อนเรียน ครูกระตุ้นการคิด ผ่านโจทย์สถานการณ์ เช่นวิทยุติดราคา 700 บาท ทางร้านลด 10% ถ้าต้องการซื้อวิทยุเครื่องนี้ต้องจ่ายเงินกี่บาท นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น ผ่าน Backboard Share   
         พี่ทัศน์ ใช้วิธีเทียบ เช่น
          ลด 10%  คือ100 บาท ลด 10 บาท  ถ้า 700 บาท ลด 70 บาท
          จ่าย 700-70 = 630 บาท
         พี่เพลง  ใช้วิธีคูณ  เช่น ( 10/100)x 700 ตอบ ลด 70 บาท  จ่าย 700-70 = 630 บาท
         วันพฤหัสบดี  ทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวาน ผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin  ต่อจากนั้นครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม รองเท้าติดราคาคู่ละ 800 บาท ทางร้านลด 20% ถ้าต้องการซื้อรองเท้าคู่นี้ต้องจ่ายเงินกี่บาท 
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น ผ่าน Backboard Share  
         ครูแจกใบงาน ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น นักเรียนขึ้นทำงานที่โต๊ะ  ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน เพื่อนๆเช็ควิธีคิดตามในสมุด และเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง
           วันศุกร์  ครูนำใบงานเมื่อวานมาให้นักเรียนดู และชื่นชมนักเรียนที่ตั้งใจทำงาน ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า ครูฟ้าซื้อสมุดมา 100 บาท ขายไป 90 บาท ครูฟ้าขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์

            พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่ครูกระตุ้นไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจ ครูให้โจทย์ 5 ข้อ นักเรียนขึ้นทำงานที่โต๊ะ  ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน เพื่อนๆเช็ควิธีคิดตามในสมุด และเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น