เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 หน่วย : "คณิตกับชีวิต"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

2. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นจากข้อมูล และนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


week5

บันทึกหลังการสอน



         วันจันทร์ นักเรียนทำโมเดลเกี่ยวกับโรงเรียนตามที่ออกแบบวางแผนไว้

         ท้ายชั่วโมง ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ปัญหา/อุปสรรคและการจัดการกระบวนการทำงานกลุ่ม เช่น
         กลุ่มพี่โจ จะแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบคนละ 2 สถานที่ แต่ละคนจะต้องช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ และแบ่งหน้าที่การทำความสะอาดตามจุดที่กลุ่มทำงาน
         วันอังคาร  ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน  แต่ละกลุ่มทำโมเดลต่อจนสำเร็จ
         ท้ายชั่วโมง ครูขึ้นโจทย์ การลบบนกระดาน พร้อมแสดงวิธีคิด  ใช้คำถามกระตุ้นต่อว่า สังเกตเห็นอะไร
ทำไมคุณครูถึงคิดเช่นนั้น 
          ครูขึ้นโจทย์ใหม่ กระตุ้นด้วยคำถามว่า ถ้าใช้วิธีเหมือนครูนักเรียนจะทำอย่างไรและถ้าเป็นการบวกจะมีวิธีคิดอย่างไร
ตัวอย่างโจทย์
32 – 12 = ?
วิธีคิด
12 + 3    = 15
15 + 5    = 20
20 + 10  = 30
30 + 2    = 32
ตอบ 20
         วันพุธ แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มแต่ละกลุ่ม มีหนังสือขนาดต่างกัน จำนวน 10 เล่ม มีไม้บรรทัดให้กลุ่มละ 1 อัน
แต่ละกลุ่มจะต้องหาความยาวและความกว้างของสมุดแต่ละเล่ม จากนั้นแต่ละกลุ่มจะต้องเปลี่ยนหน่วยวัดใหม่จากเซนติเมตร ให้เป็นนิ้ว (กำหนดเวลา 25 นาที)
         เมื่อครบกำหนดเวลา ครูและนักเรียนพูดคุยสะท้อนการทำงาน โดยกระตุ้นคิดด้วยคำถามว่า นักเรียนมีการจัดการกระบวนการกลุ่มอย่างไร
เช่น
กลุ่มพี่มิว จับคู่เพื่อนรับผิดชอบทีละเล่ม ใครวัดเล่มไหนก็คำนวณหน่วยวัดเล่มนั้นและนำมาบอกเพื่อน
หนังสือที่เหลือช่วยกันวัดและคำนวณ แต่ถ้าเพื่อนที่เปลี่ยนหน่วยไม่ได้ก็ใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อนค่ะ
กลุ่มพี่ออม: คนหนึ่งวัด อีกคนจดบันทึกและที่เหลือช่วยกันคำนวณ ค่ะ
สุดท้ายนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้
พี่เพลง : การทำงานร่วมกับเพื่อนค่ะ
พี่ออม : ได้คิดค่ะ ว่าจะทำอย่างไรในเวลาที่จำกัด
พี่แจ๊บ : ได้ช่วยเพื่อนครับ
พี่มิว : เข้าใจการเปลี่ยนหน่วยแบบเทียบค่ะ
พี่แพรว : การใช้ไม้บรรทัดค่ะ
         วันพฤหัสบดี  ทบทวนสิ่งที่เรียนมาเมื่อวาน
- ครูแจกกระดาษครึ่งของครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- ครูให้โจทย์คนละ 1 ข้อไม่ซ้ำกันเช่น 35 เซนติเมตรเปลี่ยนเป็นนิ้ว
- นักเรียนที่ทำเสร็จรับงานใหม่ คือนอกจากหน่วยวัดมีหน่วยอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จักทำลงสมุด
ท้ายชั่วโมง แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและเพื่อนๆช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่ต่างกัน
         วันศุกร์ ครูเปิดคลิป อดหวาน ไว้กินหวานกว่า  ให้นักเรียนดู กระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนรู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นนักเรียน นักเรียนจะทำอย่างไร เชื่อหรือไม่ว่าสติปัญญาไม่ได้ทำให้ประสบความสำเร็จ แต่การมีอุปนิสัยต่างหากที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จ
สิ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยน
พี่ทัศน์ : การที่อุปนิสัยทำให้ประสบความสำเร็จในความคิดผม คือ การที่อดทนในการทำสิ่งต่างๆครับ
พี่ออม : ตามความคิดหนูนะคะ หนูคิดว่าการมีแรงบันดาลใจและการควบคุมอารมณ
พี่แจ๊บ : การไปถึงเป้าหมายที่วางไว้และความรับผิดชอบครับ
พี่แพรว : IQ กับ EQ ต่างกันอย่างไรคะ
ครูฟ้า : EQ ด้านอารมณ์ ความรู้สึก การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นและความสารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
เป็นต้น IQ ด้านสติปัญญา ความรู้
ครูกระตุ้นคิดต่อว่า นักเรียนจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
พี่เช็คกับพี่ครัช : ผมจะไปทดลองกับน้องครับ และจะรอดูอีก 20 ปี ครับ
พี่ออม : จะวางแผนตนเองระยะยาวคะ
พี่แม็ค :  การรู้จักรอคอยครั

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น