บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ นักเรียนทำโมเดลเกี่ยวกับโรงเรียนตามที่ออกแบบวางแผนไว้
ท้ายชั่วโมง ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ปัญหา/อุปสรรคและการจัดการกระบวนการทำงานกลุ่ม เช่น
กลุ่มพี่โจ
จะแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบคนละ 2 สถานที่
แต่ละคนจะต้องช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ และแบ่งหน้าที่การทำความสะอาดตามจุดที่กลุ่มทำงาน
วันอังคาร ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน
แต่ละกลุ่มทำโมเดลต่อจนสำเร็จ
ท้ายชั่วโมง ครูขึ้นโจทย์
การลบบนกระดาน พร้อมแสดงวิธีคิด ใช้คำถามกระตุ้นต่อว่า
สังเกตเห็นอะไร
ทำไมคุณครูถึงคิดเช่นนั้น
ครูขึ้นโจทย์ใหม่
กระตุ้นด้วยคำถามว่า ถ้าใช้วิธีเหมือนครูนักเรียนจะทำอย่างไรและถ้าเป็นการบวกจะมีวิธีคิดอย่างไร
ตัวอย่างโจทย์
32
– 12 = ?
วิธีคิด
12 + 3 = 15
15
+ 5 = 20
20
+ 10 = 30
30
+ 2 = 32
ตอบ
20
วันพุธ แบ่งกลุ่ม
2 กลุ่มแต่ละกลุ่ม มีหนังสือขนาดต่างกัน จำนวน 10
เล่ม มีไม้บรรทัดให้กลุ่มละ
1 อัน
แต่ละกลุ่มจะต้องหาความยาวและความกว้างของสมุดแต่ละเล่ม
จากนั้นแต่ละกลุ่มจะต้องเปลี่ยนหน่วยวัดใหม่จากเซนติเมตร ให้เป็นนิ้ว (กำหนดเวลา
25 นาที)
เมื่อครบกำหนดเวลา
ครูและนักเรียนพูดคุยสะท้อนการทำงาน โดยกระตุ้นคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนมีการจัดการกระบวนการกลุ่มอย่างไร
เช่น
กลุ่มพี่มิว
: จับคู่เพื่อนรับผิดชอบทีละเล่ม
ใครวัดเล่มไหนก็คำนวณหน่วยวัดเล่มนั้นและนำมาบอกเพื่อน
หนังสือที่เหลือช่วยกันวัดและคำนวณ
แต่ถ้าเพื่อนที่เปลี่ยนหน่วยไม่ได้ก็ใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อนค่ะ
กลุ่มพี่ออม:
คนหนึ่งวัด อีกคนจดบันทึกและที่เหลือช่วยกันคำนวณ ค่ะ
สุดท้ายนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้
พี่เพลง
: การทำงานร่วมกับเพื่อนค่ะ
พี่ออม
: ได้คิดค่ะ ว่าจะทำอย่างไรในเวลาที่จำกัด
พี่แจ๊บ
: ได้ช่วยเพื่อนครับ
พี่มิว
: เข้าใจการเปลี่ยนหน่วยแบบเทียบค่ะ
พี่แพรว
: การใช้ไม้บรรทัดค่ะ
วันพฤหัสบดี ทบทวนสิ่งที่เรียนมาเมื่อวาน
- ครูแจกกระดาษครึ่งของครึ่ง
A4 ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น
- ครูให้โจทย์คนละ 1
ข้อไม่ซ้ำกันเช่น 35 เซนติเมตรเปลี่ยนเป็นนิ้ว
- นักเรียนที่ทำเสร็จรับงานใหม่
คือนอกจากหน่วยวัดมีหน่วยอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จักทำลงสมุด
ท้ายชั่วโมง
แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและเพื่อนๆช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่ต่างกัน
วันศุกร์
ครูเปิดคลิป อดหวาน ไว้กินหวานกว่า ให้นักเรียนดู กระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
นักเรียนรู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นนักเรียน นักเรียนจะทำอย่างไร
เชื่อหรือไม่ว่าสติปัญญาไม่ได้ทำให้ประสบความสำเร็จ
แต่การมีอุปนิสัยต่างหากที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จ
สิ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยน
พี่ทัศน์
: การที่อุปนิสัยทำให้ประสบความสำเร็จในความคิดผม คือ
การที่อดทนในการทำสิ่งต่างๆครับ
พี่ออม
: ตามความคิดหนูนะคะ
หนูคิดว่าการมีแรงบันดาลใจและการควบคุมอารมณ์
พี่แจ๊บ
: การไปถึงเป้าหมายที่วางไว้และความรับผิดชอบครับ
พี่แพรว :
IQ กับ EQ
ต่างกันอย่างไรคะ
ครูฟ้า
: EQ ด้านอารมณ์ ความรู้สึก
การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นและความสารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
เป็นต้น
IQ ด้านสติปัญญา
ความรู้
ครูกระตุ้นคิดต่อว่า
นักเรียนจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
พี่เช็คกับพี่ครัช
: ผมจะไปทดลองกับน้องครับ
และจะรอดูอีก 20 ปี ครับ
พี่ออม
: จะวางแผนตนเองระยะยาวคะ
พี่แม็ค
: การรู้จักรอคอยครับ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น