บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ นักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า กระตือรือร้น สดใสร่าเริง ชั่วโมงแรกของการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ครูทบทวนการบ้านในช่วงปิดเรียน
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ต่อจากนั้น
ครูกระตุ้นการคิดนักเรียนด้วยคำถามว่า สิ่งที่นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
นักเรียนกระตือรือร้นในการตอบคำถาม ก่อนตอบคำถามครูสร้างข้อตกลง
โดยครูจะเชิญคนที่น่ารักที่ยกมือ
นักเรียนหลายคนรู้ว่าคณิตศาสตร์ที่เรียนมามีเรื่องอะไรบ้าง เมื่อพูดคุยเสร็จ
ครูให้นักเรียนเขียนความเข้าใจในเรื่องคณิตศาสตร์ และสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ใน
Quarter
3 ผ่านเครื่องมือคิด Mind Mapping ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอผลงาน
ชื่นชมคนที่ตั้งใจทำงาน การบ้านเตรียมอุปกรณ์ทำรถที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้แรงผลัก
วันอังคาร ครูวางแผนเรื่องทบทวนอัตราส่วนที่เท่ากันไว้ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนเคยเรียนผ่านมาแล้วใน
Quarter
2 แต่เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกในการคิดอย่างมีเหตุ
มีผลและอยากเรียนรู้ ครูจึงให้นักเรียนลองออกแบบประดิษฐ์รถที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้แรงผลัก
นักเรียนสนุกมาก มีทักษะการแก้ปัญหา เช่น ถ้าสังเกตเห็นว่าล้อรถไม่เคลื่อนที่ นักเรียนแก้ปัญหาโดยวิธีเจาะรูให้กว้างกว่าไม้ที่เป็นแกนและล้อจะต้องสัมผัสพื้น
เป็นต้น การบ้านให้นักเรียนเขียนอัตราส่วนในชีวิตประจำวัน 30 อย่าง ลงในสมุด
วันพุธ
วันพฤหัสบดีและศุกร์ เรียนรู้อัตราส่วนสัดส่วน จากภาพ สื่อจริงและโจทย์สถานการณ์
เขียนอัตราส่วนต่างๆได้และหาอัตราส่วนที่เท่ากัน ทั้งที่ลดและเพิ่ม
สังเกตเห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจและสามารถเขียนอัตราส่วนที่เท่ากันได้
ในส่วนที่ช้ากว่าเพื่อนครูจะเข้าไปแนะนำและดูทุกครั้งขณะที่ทำงาน
คนที่เรียนรู้เร็วครูจะใช้วิธีมีโจทย์ที่ท้าทายและเพื่อนช่วยเพื่อน
หลังเลิกเรียนทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง คนละ 1 ข้อ ก่อนกลับบ้าน
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ