เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 หน่วย : "คณิตกับชีวิต"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

2. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นจากข้อมูล และนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


week1


บันทึกหลังการสอน




     วันจันทร์ นักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า กระตือรือร้น สดใสร่าเริง ชั่วโมงแรกของการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ครูทบทวนการบ้านในช่วงปิดเรียน นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ต่อจากนั้น ครูกระตุ้นการคิดนักเรียนด้วยคำถามว่า สิ่งที่นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง นักเรียนกระตือรือร้นในการตอบคำถาม ก่อนตอบคำถามครูสร้างข้อตกลง โดยครูจะเชิญคนที่น่ารักที่ยกมือ นักเรียนหลายคนรู้ว่าคณิตศาสตร์ที่เรียนมามีเรื่องอะไรบ้าง เมื่อพูดคุยเสร็จ ครูให้นักเรียนเขียนความเข้าใจในเรื่องคณิตศาสตร์ และสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ใน Quarter 3 ผ่านเครื่องมือคิด Mind Mapping  ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอผลงาน ชื่นชมคนที่ตั้งใจทำงาน การบ้านเตรียมอุปกรณ์ทำรถที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้แรงผลัก
       วันอังคาร ครูวางแผนเรื่องทบทวนอัตราส่วนที่เท่ากันไว้ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนเคยเรียนผ่านมาแล้วใน Quarter 2 แต่เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกในการคิดอย่างมีเหตุ มีผลและอยากเรียนรู้ ครูจึงให้นักเรียนลองออกแบบประดิษฐ์รถที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้แรงผลัก นักเรียนสนุกมาก มีทักษะการแก้ปัญหา เช่น ถ้าสังเกตเห็นว่าล้อรถไม่เคลื่อนที่  นักเรียนแก้ปัญหาโดยวิธีเจาะรูให้กว้างกว่าไม้ที่เป็นแกนและล้อจะต้องสัมผัสพื้น เป็นต้น การบ้านให้นักเรียนเขียนอัตราส่วนในชีวิตประจำวัน 30 อย่าง ลงในสมุด
        วันพุธ วันพฤหัสบดีและศุกร์ เรียนรู้อัตราส่วนสัดส่วน จากภาพ สื่อจริงและโจทย์สถานการณ์ เขียนอัตราส่วนต่างๆได้และหาอัตราส่วนที่เท่ากัน ทั้งที่ลดและเพิ่ม สังเกตเห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจและสามารถเขียนอัตราส่วนที่เท่ากันได้ ในส่วนที่ช้ากว่าเพื่อนครูจะเข้าไปแนะนำและดูทุกครั้งขณะที่ทำงาน คนที่เรียนรู้เร็วครูจะใช้วิธีมีโจทย์ที่ท้าทายและเพื่อนช่วยเพื่อน หลังเลิกเรียนทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง คนละ 1 ข้อ ก่อนกลับบ้าน



1 ความคิดเห็น: