เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 หน่วย : "คณิตกับชีวิต"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

2. เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นจากข้อมูล และนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


week3


บันทึกหลังการสอน

        วันจันทร์ การคิด ครูให้โจทย์ สูงและตั้งได้ นักเรียนจะทำอย่างไร นักเรียนมีกระดาษหนังสือพิมพ์กลุ่มละ 4 แผ่น และเทปกาว ความยาว 30 เซนติเมตร ครูให้เวลาแต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกัน 5 นาทีผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin จากนั้นลงมือทำ โดยครูให้เวลากลุ่มละ 20 นาที หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูและนักเรียน แลกเปลี่ยน สิ่งที่ได้เรียนรู้, ปัญหาและการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม เช่นกลุ่มพี่เช็คทำได้สูงกว่ากลุ่มอื่นแต่ตั้งได้ไม่นานก็ล้มกลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า เพราะตรงข้อต่อจับบ่อยและติดเทปกาวเยอะจึงหัก ทำให้ไม่สมดุล กลุ่มพี่ออม ต่อได้ไม่สูงแต่ไม่ล้ม ให้เหตุผลว่าเพราะฐานแข็งแรงกว่ากลุ่มอื่น กลุ่มพี่ตะวัน สูงเป็นอันดับที่ 2 แต่ตั้งสักพักก็ล้มเพราะฐานที่ยึดกับพื้นไม่เท่ากัน แต่ละกลุ่มสะท้อนปัญหาที่พบคือ เรื่องความสมดุล และปัจจัยภายนอกเช่น ลม พื้นที่ฐานไม่เรียบ ความชื้น เป็นต้น การบ้าน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้



        วันอังคาร  วันนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องการหาร ผ่านสื่อจริง ครูมีเลโก้ 20 ชิ้น ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า แบ่งใส่กล่อง กล่องละ 5 ชิ้นจะได้กี่กล่อง และ แบ่งใส่กล่อง 4 กล่องเท่าๆกันจะได้กล่องละเท่าไร นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อน ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ไปเรื่อยๆทั้งที่หารลงตัวและไม่ลงตัว เมื่อเด็กๆมองภาพกว้างการหารได้แล้วครูเปลี่ยนสื่อใหม่เป็น จิ๋ว แท่งสิบ แผ่นร้อย โจทย์เป็นการหารในหลักร้อย และหลักพัน
     ครูให้โจทย์การหารนักเรียน 5 ข้อ ท้ายชั่วโมงนักเรียนนำเสนอวิธีคิดแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
        วันพุธ  เป็นการเรียนรู้การหารยาว ครูกระตุ้นการคิด ทำไมการหารยาวจึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง คิดวิธีอื่นได้หรือไม่
    พี่ออม บอกว่า หารจากหลังมาหน้าก็ได้ ค่ะแต่ที่หารข้างหน้ามาข้างหลังเพราะเริ่มจากจำนวนที่มีค่ามากไปน้อยจะได้ง่าย
    พี่มิว บอกว่า มันง่ายค่ะ แต่ถ้าเริ่มจากหลังเราต้องกระจายตัวเลขจะได้ไม่สับสนค่ะ
    ครูขึ้นโจทย์บนกระดาน เพื่อกระตุ้นการคิด ครูขอตัวแทน 2 คนแสดงวิธีคิดบนกระดาน โดยการหารยาวแบบกระจายและไม่กระจาย นักเรียนที่เหลือคิดตามในสมุด จากนั้นร่วมแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมในส่วนที่เหมือนและต่างกัน จนทุกคนเข้าใจ และขึ้นทำงานที่โต๊ะ ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน ที่เหลือเช็ควิธีคิดและคำตอบของตนเอง
        วันพฤหัสบดี นักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนมาตลอดสัปดาห์  ผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin สรุปความเข้าใจเรื่องการหาร ผ่าน Mind Mapping (ครูให้การบ้าน 5 ข้อ เรื่องการหาร  เนื่องจากวันศุกร์มีกิจกรรมเกี่ยวข้าว)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น