บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ การคิด ครูให้โจทย์ สูงและตั้งได้ นักเรียนจะทำอย่างไร นักเรียนมีกระดาษหนังสือพิมพ์กลุ่มละ
4 แผ่น และเทปกาว ความยาว 30 เซนติเมตร ครูให้เวลาแต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกัน
5 นาทีผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin จากนั้นลงมือทำ
โดยครูให้เวลากลุ่มละ 20 นาที หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูและนักเรียน แลกเปลี่ยน สิ่งที่ได้เรียนรู้, ปัญหาและการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม เช่นกลุ่มพี่เช็คทำได้สูงกว่ากลุ่มอื่นแต่ตั้งได้ไม่นานก็ล้มกลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า
เพราะตรงข้อต่อจับบ่อยและติดเทปกาวเยอะจึงหัก ทำให้ไม่สมดุล กลุ่มพี่ออม
ต่อได้ไม่สูงแต่ไม่ล้ม ให้เหตุผลว่าเพราะฐานแข็งแรงกว่ากลุ่มอื่น กลุ่มพี่ตะวัน
สูงเป็นอันดับที่ 2 แต่ตั้งสักพักก็ล้มเพราะฐานที่ยึดกับพื้นไม่เท่ากัน
แต่ละกลุ่มสะท้อนปัญหาที่พบคือ เรื่องความสมดุล และปัจจัยภายนอกเช่น ลม
พื้นที่ฐานไม่เรียบ ความชื้น เป็นต้น การบ้าน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
วันอังคาร วันนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องการหาร ผ่านสื่อจริง ครูมีเลโก้ 20 ชิ้น
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า แบ่งใส่กล่อง กล่องละ 5 ชิ้นจะได้กี่กล่อง
และ แบ่งใส่กล่อง 4 กล่องเท่าๆกันจะได้กล่องละเท่าไร
นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อน ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ไปเรื่อยๆทั้งที่หารลงตัวและไม่ลงตัว
เมื่อเด็กๆมองภาพกว้างการหารได้แล้วครูเปลี่ยนสื่อใหม่เป็น จิ๋ว แท่งสิบ แผ่นร้อย
โจทย์เป็นการหารในหลักร้อย และหลักพัน
ครูให้โจทย์การหารนักเรียน 5 ข้อ ท้ายชั่วโมงนักเรียนนำเสนอวิธีคิดแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
วันพุธ เป็นการเรียนรู้การหารยาว
ครูกระตุ้นการคิด ทำไมการหารยาวจึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง คิดวิธีอื่นได้หรือไม่
พี่ออม บอกว่า หารจากหลังมาหน้าก็ได้ ค่ะแต่ที่หารข้างหน้ามาข้างหลังเพราะเริ่มจากจำนวนที่มีค่ามากไปน้อยจะได้ง่าย
พี่มิว บอกว่า มันง่ายค่ะ แต่ถ้าเริ่มจากหลังเราต้องกระจายตัวเลขจะได้ไม่สับสนค่ะ
ครูขึ้นโจทย์บนกระดาน เพื่อกระตุ้นการคิด ครูขอตัวแทน 2 คนแสดงวิธีคิดบนกระดาน โดยการหารยาวแบบกระจายและไม่กระจาย
นักเรียนที่เหลือคิดตามในสมุด
จากนั้นร่วมแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมในส่วนที่เหมือนและต่างกัน จนทุกคนเข้าใจ และขึ้นทำงานที่โต๊ะ
ท้ายชั่วโมงครูสุ่มนักเรียนนำเสนอวิธีคิดบนกระดาน ที่เหลือเช็ควิธีคิดและคำตอบของตนเอง
วันพฤหัสบดี นักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนมาตลอดสัปดาห์
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Rubin สรุปความเข้าใจเรื่องการหาร ผ่าน Mind Mapping (ครูให้การบ้าน 5 ข้อ เรื่องการหาร
เนื่องจากวันศุกร์มีกิจกรรมเกี่ยวข้าว) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น